HÀ NỘI CHUNG TAY CÙNG CẢ NƯỚC ỦNG HỘ MIỀN TRUNG

HÀ NỘI CHUNG TAY CÙNG CẢ NƯỚC ỦNG HỘ MIỀN TRUNG

 

Thúy Kiều

Trong những ngày qua, liên tục các trận bão, áp thấp nhiệt đới gây lũ lụt tại các tỉnh miền trung đã cướp đi hàng chục sinh mạng, nhiều người mất tích và bị thương, hàng trăm ngôi nhà của người dân bị lũ lụt cuốn trôi, ngập chìm trong nước. Theo thống kê sơ bộ, có gần 53.000 hộ dân phải sơ tán, hàng ngàn gia đình phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất và bị cô lập, cuộc sống của người dân đang bị đe dọa nghiêm trọng vì thiếu lương thực, thực phẩm. Đáng chú ý, tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của đồng bào các tỉnh miền Trung; thiệt hại về người lên tới hơn 130 người, nhiều chiến sĩ bộ đội đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, hàng trăm ngàn ngôi nhà bị ngập lụt, hàng ngàn người phải đi sơ tán… Không thể kể hết những mất mát, những nỗi đau mà đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu. Đặc biệt trong thời gian tới mưa lũ, cơn bão số 8, số 9 tiếp tục gây ra nguy cơ lũ quét, sạt lở đất còn rất cao.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp nhận ủng hộ của các đơn vị

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, ngày 21/10/2020 Thường trực Thành uỷ Hà Nội có công văn số 02-CV/TU đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ngành TP kêu gọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ. Công văn nêu, trong những ngày vừa qua, trên địa bàn một số tỉnh miền Trung liên tiếp xảy ra mưa bão, lũ, gây thiệt hại lớn về người, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân. Hơn lúc nào hết, người dân vùng bị thiên tai lũ lụt đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ, chia sẻ từ các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội. Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ngành TP kêu gọi cán bộ, đảng viên và người dân cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Các nguồn lực ủng hộ gửi về Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội. Trước đó, nhiều cơ quan, đơn vị của TP đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ một ngày lương để hỗ trợ đồng bào miền Trung. Đặc biệt, vào ngày 13/10/2020, tại phiên bế mạc Đại hội lần thứ 17 Đảng bộ TP Hà Nội, UB MTTQVN TP Hà Nội đã quyết định ủng hộ bảy tỷ đồng cho người dân của 5 tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề vì bão lũ. Các đại biểu tham dự Đại hội cũng quyên góp được hơn 300 triệu để góp phần ủng hộ miền Trung. 

Bên cạnh đó tinh thần lá lành đùm lá rách đối với đồng bào miền Trung không chỉ ở trong các cơ quan, đoàn thể mà còn xuất hiện ở nhiều nơi. Người dân làng La Phù, huyện Hoài Đức đã thức thâu đêm để gói hàng nghìn chiếc bánh chưng để chuyển vào miền Trung hỗ trợ cho đồng bào. Hay như Nhân dân và cán bộ quận Bắc Từ Liêm ủng hộ hơn 2,8 tỷ đồng; Thành đoàn Hà Nội ủng hộ hơn 2,5 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 1,3 tỷ đồng; Nhân dân và cán bộ quận Cầu Giấy ủng hộ hơn 1 tỷ đồng; Nhân dân và cán bộ huyện Thanh Trì ủng hộ 1 tỷ đồng;… Như vậy, tính từ ngày 13/10 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận đăng ký và ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung trên 47,5 tỷ đồng.  Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ đợt 1 cho 5 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ số tiền 7 tỷ đồng; đợt 2 cho 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Công an Thành phố cũng tổ chức đoàn vào ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung với số tiền 4,1 tỷ đồng. Tính đến chiều ngày 27/10/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục tiếp nhận ủng hộ của 37 đơn vị với số tiền trên 14,2 tỷ đồng và 500 bộ quần áo trị giá 150 triệu đồng để ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ. Đây là hành động hết sức cần thiết, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách”, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao Việt Nam lại là một trọng điểm trong chiến lược “diễn biến hòa bình”?

Tình người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19: 'Thương y bác sĩ hết lòng'

Những sai lầm của tuổi 20 – ai mà chẳng từng trải qua nhỉ?