Nơi đảo xa và những con người không bao giờ trốn bão.

     Ngày 12/12/1998, cơn bão Faith quét qua vùng biển có nhà giàn DK1. Trong đêm tối, bão gió, sóng biển đe dọa an toàn của các nhà giàn DK1. Cả sở chỉ huy nín thở nghe tín hiệu báo trên sóng, nhưng có vẻ nhà giàn 2A không trụ vững được lâu. Cả sở chỉ huy nín thở cầu mong.
Cuối cùng điều không mong muốn đã đến, nhà giàn 2A bị kéo đổ, trong sóng các chiến sĩ vẫn cố nói với vào điện thoại: “Sở chỉ huy cho anh em nhà 2A gửi lời chúc Tết đến thủ trưởng quân chủng, lữ đoàn, gửi lời chúc tết tới gia đình chị cùng tất cả đồng chí đồng đội”; “Chị Vân ơi! Em là Hoàng Xuân Thủy. Quê em ở Mỹ Sơn, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Bố em là Hoàng Văn Sơn, mẹ em là Lê Thị Thịnh. Nếu em chết, nhờ chị viết thư về báo tin cho nhà em biết. Tạm biệt chị! Tạm...”.
Trong 9 đồng chí tại nhà giàn thì chỉ có 6 đồng chí được tàu hải quân cứu sống, còn 3 chiến sĩ mãi mãi nằm lại vùng biển chủ quyền quê hương.
Đó là một trong không ít lần các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trên các nhà giàn đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Trong thời khắc giữa sự sống và cái chết, người lính nhà giàn đã bình tĩnh, kiên cường bám trụ với tinh thần: “Còn người, còn nhà giàn, còn Tổ quốc”.
Cơn bão số 9 đang tiến vào biển Đông. Đây được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua. Bên cạnh nỗi lo về tiếp tục xảy ra tình trạng lũ lụt diện rộng tại các tỉnh miền Trung, thì chúng ta đau đáu cũng hướng về những người lính đang vững tay súng giữa trùng biển khơi.
Trong đất liền, chúng ta có thể lên vùng đất cao, có thể đến những căn nhà vững chãi. Nhưng ở biển khơi, với những đợt sóng cao cả chục mét, với những con gió rít liên hồi, người lính vẫn không sờn lòng. Vì họ đang đứng trên chủ quyền quê hương, với lời thề thiêng liêng còn người, còn đảo, còn nhà.
Mong rằng các anh sẽ luôn bình yên trong tâm bão, an toàn trong cơn sóng dữ. Ở đất liền, chúng tôi vẫn luôn hướng về các anh.
NƠI ĐẢO XA - NƠI ĐẦU SÓNG NGỌN GIÓ!
Hình ảnh có thể có: ngoài trời

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao Việt Nam lại là một trọng điểm trong chiến lược “diễn biến hòa bình”?

Tình người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19: 'Thương y bác sĩ hết lòng'

Những sai lầm của tuổi 20 – ai mà chẳng từng trải qua nhỉ?