“CHẤT LỬA” TRONG MỘT VỊ TƯỚNG

                 “CHẤT LỬA” TRONG MỘT VỊ TƯỚNG

    @MINH TÚ
Đó là Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4-người chỉ huy quyết đoán, trách nhiệm, đức độ, tài năng, luôn có “chất lửa” trong mình.
Ngày 13-10-2020, cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân cả nước bàng hoàng khi nghe tin Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XIV cùng 12 thành viên trong đoàn công tác bị mất liên lạc trong lúc nỗ lực tiếp cận Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 để tìm phương án giải cứu 17 công nhân bị vùi lấp do sạt lở đất. Kể từ hôm đó, ai cũng hồi hộp, lo lắng, từng giờ, từng phút ngóng tin, nguyện cầu phép màu sẽ xuất hiện và mang lại sự bình an cho các thành viên đoàn công tác. Nhưng không có phép màu nào cả. Một vụ sạt lở đất xảy ra lúc 0 giờ 5 phút ngày 13-10, tại Trạm Kiểm lâm sông Bồ, Tiểu khu 67, xã Phong Xuân (Phong Điền, Thừa Thiên-Huế), địa điểm đoàn công tác dừng chân, đã vĩnh viễn cướp đi 13 người con ưu tú của Tổ quốc.
Tấm gương hy sinh anh dũng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng 12 đồng chí trong đoàn công tác đã để lại sự kính trọng, niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng bào, chiến sĩ cả nước. Đặc biệt, với nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Bình, niềm tiếc thương đó càng nhân lên, bởi hình ảnh, dấu ấn của anh quá thân thuộc, đậm sâu với mọi người. Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình, nghẹn ngào: “Tối hôm đó, tôi gọi điện hỏi anh có sắp xếp về dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình được không? Trong tiếng mưa rơi, gió rít, tôi nghe anh nói: “Tình hình lũ lụt đang căng thẳng, chắc tôi không về được, nhờ anh chuyển lời cảm ơn đến các anh lãnh đạo tỉnh”, rồi anh cúp máy.
Sáng hôm sau, khi nghe tin anh gặp nạn, tôi rất bàng hoàng. Không ngờ đó lại là lần cuối cùng tôi được nghe giọng nói của anh”.
Hơn 35 năm trong quân ngũ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man có khoảng thời gian khá dài (gần 13 năm) công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình. Trải qua nhiều cương vị khác nhau, từ trợ lý Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu đến khi đảm nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, bất cứ ở đâu, lúc nào, anh cũng luôn đặt công việc tập thể lên trên hết; luôn quan tâm chăm lo, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh; xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Đặc biệt, trong những năm làm Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của anh, LLVT tỉnh luôn là lá cờ đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT Quân khu 4 với nhiều kết quả, thành tích nổi bật trong thực hiện công tác tham mưu, phối hợp, triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, được Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 4, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.
Với công việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là người thẳng thắn, cương trực, quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Còn trong cuộc sống, anh luôn được cán bộ, chiến sĩ hết mực kính trọng, quý mến bởi đức tính giản dị, hòa đồng, gần gũi, chân tình, luôn quan tâm, thương yêu đồng đội như người thân trong gia đình.
Với bà con lối xóm, bạn bè, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man luôn chan hòa, gần gũi và chân tình. “Anh Man làm việc, công tác suốt, có khi cả tháng, hai tháng mới thấy anh được nghỉ vài ngày. Mặc dù bận rộn nhưng mỗi lần về nhà, anh luôn dành thời gian gặp gỡ, trò chuyện, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia niềm vui, nỗi buồn với bà con lối xóm. Nghe tin anh mất, xóm làng ai cũng buồn bã, tiếc thương như mất đi một người thân trong gia đình vậy”, ông Nguyễn Văn Lợi, Tổ trưởng Tổ dân phố 9, phường Nam Lý, TP Đồng Hới bùi ngùi chia sẻ.
Dù trên cương vị Thiếu tướng, Phó tư lệnh Quân khu 4 nhưng khi tiếp xúc, giao thiệp với mọi người, anh luôn nhẹ nhàng, gần gũi. Anh nói không lớn, không to như người khác, nhưng mỗi khi anh nói, cảm giác sức mạnh truyền đi rất nhanh và thuyết phục mọi người. Có lẽ đó là “chất lửa” của một vị tướng.
Cũng chính “chất lửa” đó đã giúp anh can trường vượt qua nhiều đợt thiên tai. Đến bây giờ, người dân vùng lũ Quảng Bình vẫn nhớ như in hình ảnh người chỉ huy gan dạ, dũng cảm, luôn xuất hiện sớm nhất tại các “điểm nóng” trong các đợt lũ năm 2013, 2016 để trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Hình ảnh người cán bộ gan dạ, dũng cảm, xông xáo đi trước, về sau đã để lại tình cảm và ấn tượng sâu đậm đối với cấp ủy, chính quyền và người dân vùng lũ Quảng Bình.
Nhưng cuộc chiến với thiên tai luôn tiềm ẩn những hiểm nguy khôn lường. Trong lúc dừng chân nghỉ ngơi sau cả ngày cắt rừng vượt lũ để tiếp cận hiện trường tai nạn tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng 12 thành viên đoàn công tác đã bị đất đá vùi lấp, vĩnh viễn không trở về. Trước lúc hy sinh, anh vẫn dặn dò, động viên anh em: “Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm. Các anh đã mãi mãi “đi về phía nhân dân” với tất cả nghĩa tình, trách nhiệm và phẩm chất cao đẹp, ngời sáng của Bộ đội Cụ Hồ.
Quảng Bình đón Thiếu tướng Nguyễn Văn Man trở về trong ngày mưa tầm tã, lũ lụt bao vây, chia cắt. Giữa bốn bề nước lũ, niềm tiếc thương lại thêm quặn thắt, nhói đau người ở lại.
Anh ra đi khi bộn bề công việc còn dang dở, nhiều dự định ấp ủ chưa thành. Anh ra đi mang theo cả những trăn trở băn khoăn về cuộc sống bình yên của người dân vùng lũ.
Xin anh và đồng đội hãy yên lòng! Noi gương anh, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 4 nói chung, nhân dân, cán bộ, chiến sĩ và LLVT Quảng Bình nói riêng nguyện tiếp bước các anh, sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội tin tưởng giao phó, để luôn xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của anh và đồng đội.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao Việt Nam lại là một trọng điểm trong chiến lược “diễn biến hòa bình”?

Tình người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19: 'Thương y bác sĩ hết lòng'

Những sai lầm của tuổi 20 – ai mà chẳng từng trải qua nhỉ?